Search Suggest

คาถาบูชา พระพุทธชินราช เพื่อความร่มเย็นเป็นสุข

 

คาถาบูชา พระพุทธชินราช ประติมากรรมพุทธศิลป์ชั้นสูง บูชาไว้เพื่อความร่มเย็น พร้อมวิธีอันเชิญเข้าบ้านและคาถาบูชา

 

ก่อนจะนำไปสู่คาถาบูชาพระพุทธชินราช เรามาทำความรู้จักที่มากันก่อนดีกว่าค่ะ พระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นศิลปะในยุคสุโขทัย หล่อด้วยทองสำริด รอบนอกพระวรกายเป็นเส้นอ่อนช้อย ชายผ้าสังฆาฏิแยกเป็นเขี้ยวตะขาบ พระขนงโก่ง พระเกตุมาลาเป็นเปลวเพลิง พระหัตถ์มีปลายนิ้วทั้ง 4 เสมอกัน ซุ้มเรือนแก้วทำด้วยไม้แกะสลักงดงาม คาดว่าน่าจะสร้างในสมัยอาณาจักรอยุธยา และเนื่องด้วยพุทธลักษณะอันงดงามโดดเด่นนี้ พระพุทธชินราชจึงได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในประติมากรรมพุทธศิลป์ชั้นสูงของเมืองไทยพระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปที่มีการจำลองมากที่สุดในประเทศไทย จะเห็นได้ว่าพระประธานในโบสถ์หรือวิหารทั่วเมืองไทย ตลอดจนวัดไทยในต่างประเทศ มักเป็นพระพุทธชินราช และพระพุทธชินราชองค์แรกที่เป็นต้นแบบของพระพุทธชินราชจำลองซึ่งแพร่หลายอยู่ทั่วไปนั้น ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งคนไทยมีความเชื่อกันว่าหากได้บูชาพระพุทธชินราช จะมีแต่ความสงบร่มเย็น เป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรื่องในกิจการ แคล้วคลาดปลอดภัย

 

การอัญเชิญพระพุทธชินราชเข้าบ้าน

การอัญเชิญพระพุทธชินราชเข้าบ้านนิยมหาฤกษ์ดี เช่น วันพุธ วันพฤหัสและวันศุกร์ เวลา 9:09 น. 9:19 น. และ 9:29 น. บางท่านอาจเริ่มเช้าตรู่  ห้ามเชิญพระพุทธชินราชหลังเพล เมื่อได้ฤกษ์แล้วให้เจ้าบ้านอุ้มอัญเชิญพระประธานเข้าประตูบ้านแล้วตั้งไว้บนหิ้งพระที่เตรียมไว้ นำเครื่องบูชา ขันห้า มาถวายหน้าพระประธานแล้วจุดธูป บูชาสวดคาถาพระพุทธชินราช และขอพรคาถาบูชาพระชินราชให้ท่านปกป้องคุ้มครองให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขแคล้วคลาดปลอดภัย

 

คาถาบูชาพระพุทธชินราช

เตรียมเครื่องสักการบูชา :  เครื่องบูชาทั่วไป (ดอกไม้ พวงมาลัย น้ำเปล่า) ธูป 5 ดอก

กาเยนะ วาจายะวะ เจตะสาวา ชินะราชาพุทธรูปัง สิริธัมมะติปิ ตะกะราเชนะ กะตัง นะมามีหัง พุทธธังอาราชธนานัง

ธัมมังอาราชธนานัง สังฆังอาราชธนานัง ชินะราชาพุทธธะรูปัง อาราชธนานัง พุทธธังลาภมานะชาลีติ ธัมมังลาภมานะชาลีติ สังฆังลาภมานะชาลีติ อุอะมะนะโมพุทธธายะ พามานะอุกะ สะนะถุประสิทธิเม

 

อย่างไรก็ตามการบูชาพระพุทธชินราช หรือพระพุทธรูปอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่งของคนไทย เพราะคนไทยเป็นพุทธศาสนิกชนที่ปฎิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า และมีความเชื่อว่า ไม่ว่าจะทำอะไร หรือเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ก็ต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง และดลบันดาลให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นประทานพร ให้มีโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต แม้กว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปมากเพียงใด ประเพณี ความเชื่อ และ วัฒนธรรมเหล่านี้ก็ยังคงอยู่คู่กับคนไทยเสมอมา

 

แสดงความคิดเห็น

NextGen Digital Welcome to WhatsApp chat
Howdy! How can we help you today?
Type here...